คำถามที่พบบ่อย

รวบรวมคำถาม และ คำตอบ การใช้งาน โฮสติ้ง โดเมน และการสั่งซื้อ และข้อกำหนดต่างๆ ถูกรวบรวมไว้ที่นี้แล้ว

FreeBSD คืออะไร

FreeBSD (ฟรีบีเอสดี) คือซอฟต์แวร์เสรีซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่เหมือนยูนิกซ์ (Unix-like) สืบทอดมาจาก AT&T UNIX ผ่านทางสายของ Berkeley Software Distribution (BSD) โลโก้ดั้งเดิมและตัวมาสคอตของโครงการ FreeBSD คือตัวดีม่อนสีแดง การพัฒนาFreeBSD เป็นแบบเบ็ดเสร็จทั้งระบบปฏิบัติการ กล่าวคือทั้งเคอร์เนล, ยูเซอร์แลนด์ยูทิลิตี้เช่น เชล, และ ดีไวซ์ไดรเวอร์ อยู่ในทรีของระบบควบคุมเวอร์ชันของซอร์สโค้ด (CVS) เดียวกัน. ซึ่งแตกต่างจากLinuxที่มีการพัฒนาเฉพาะส่วนของเคอร์เนลโดยบุคคลกลุ่มหนึ่ง ส่วนของยูเซอร์แลนด์ยูทิลิตี้พัฒนาโดยกลุ่มอื่นๆเช่น กลุ่มในโครงการของGNU และนำมารวมเข้าด้วยกันกับโปรแกรมประยุกต์กลายเป็นดิสทริบิวท์ชั่นซึ่งนำมาเผยแพร่ให้ผู้ใช้ได้ใช้กัน.

ลักษณะเด่นของ FreeBSD โดยรวมมีดังนี้
- ได้รับการยกย่องว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่มีชื่อเสียงทางด้านเสถียรภาพและความอึด(แต่ไม่อืด)
- การกำหนดสิทธิของการทำงานหลายงานพร้อมกันซึ่งจะเป็นลักษณะที่มีการปรับตัวเป็นแบบพลวัต มีการจัดแบ่งทรัพยากรของระบบอย่างดีเยี่ยมรองรับการประมวลผลขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี
- มีระบบเครือข่ายในรูปแบบ TCP/IP ที่ปลอดภัย ซึ่งรองรับการทำงานของมาตรฐานต่างๆ
- การป้องกันหน่วยความจำทำให้มั่นใจเรื่องการทำงานที่ผิดพลาด อันเนื่องมาจากการใช้งานหน่วยความจำที่ซ้ำกันของโปรแกรมประยุกต์หรือผู้ใช้ระบบ
- หน่วยความจำเสมือน หน่วยความจำแบบแคช และหน่วยความจำบัฟเฟอร์ ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูง ทำให้เพียงพอต่อความต้องการของโปรแกรมประยุกต์แต่ละโปรแกรม และความต้องผู้ใช้งานแต่ละคน
- รองรับการประมวลผลแบบหลายหน่วยประมวล แบบ Symmetric multi-processor (SMP)
- เนื่องจาก FreeBSD เป็นระบบการพัฒนาระบบเปิด จึงมีซอสโค๊ดของระบบซึ่งทำให้สามารถปรับปรุงและแก้ไขการทำงานของระบบให้มีความถูกต้องเชื่อถือได้
- Path ของระบบ และคำสั่งต่างๆ จะใกล้เคียงกับ Unix - Linux อื่นๆ ทำให้การทำงานที่ใช้งานบน Unix หรือ Linux สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี

ดู FAQ ทั้งหมดได้ที่นี้...